Nghiên cứu ô nhiễm không khí do giao thông đường phố ở Hà Nội Tài liệu môi trường

  • Phát hành Phạm Ngọc Đăng
  • Đánh giá
  • Lượt tải 290
  • Sử dụng Miễn phí
  • Dung lượng 378,3 KB
  • Cập nhật 20/08/2013

Giới thiệu

Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ DO GIAO THÔNG ĐƯỜNG PHỐ Ở HÀ NỘI
Kết quả thu được từ quan trắc bằng Trạm không khí tự động di động

Ô nhiễm không khí ở TP. Hà Nội cũng như ở nhiều thành phố khác ở Việt Nam, do các nguồn thải ô nhiễm chính là: nguồn thải từ hoạt động công nghiệp, hoạt động giao thông vận tải, hoạt động xây dựng và sinh hoạt của nhân dân đô thị (đun nấu), trong đó ô nhiễm không khí do hoạt động của giao thông là rất lớn, gây ô nhiễm không khí trầm trọng đối với các khu dân cư xung quanh, đặc biệt là ô nhiễm bụi.

Trong 10 năm trở lại đây số lượng xe ô tô, xe máy ở Hà Nội tăng lên rất nhanh. Tổng số ô tô, xe tải đăng ký ở Hà Nội mỗi năm tăng lên khoảng 8,5%, năm 1996 có khoảng 65.000 xe, năm 2004 đã tăng tới 120.000 xe. Lượng xe máy đăng ký ở Hà Nội mỗi năm trung bình tăng 13 - 15%. Tổng số xe máy ở Hà Nội năm 1990 là khoảng 175.000 xe, năm 2000 là 1.000.000 xe, và năm 2004 đã đạt tới 1.700.000 xe, bình quân khoảng 2 người dân ở Hà Nội (kể cả trẻ em và người già) có 1 xe máy.

Để cải thiện chất lượng không khí Hà Nội, bảo vệ sức khỏe của cộng đồng cần phải kiểm soát chặt chẽ ô nhiễm không khí do giao thông vận tải gây ra, trước hết là phải tiến hành quan trắc, đánh giá tình hình thực tế về mức độ ô nhiễm không khí giao thông ở Hà Nội, tìm ra các nguyên nhân gây ô nhiễm chủ yếu ở các đường phố, quy luật biến thiên ô nhiễm theo thời gian và không gian, để đề xuất các giải pháp hợp lý nhằm cải thiện chất lượng không khí ở Hà Nội.

Năm 2002 Bộ Tài nguyên và Môi trường (MONRE) đã cấp vốn cho Trung tâm Kỹ thuật Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp (CEETIA), Đại học Xây dựng Hà Nội, để mua 1 trạm di động quan trắc chất lượng không khí tự động, hiện đại. Trạm này do hãng Thiết bị Nhiệt - Môi trường TEI (Thermo - Environmental Instrument Inc.) của nước Mỹ (USA) sản xuất với các khối (blocks) thiết bị như sau (bảng 1):

Bảng 1: Tính năng kỹ thuật của thiết bị đo của Trạm

I. Mục đích của các đợt quan trắc

- Đánh giá thực chất mức độ ô nhiễm không khí giao thông tại các điểm quan trắc so với tiêu chuẩn chất lượng không khí;

- Đo lường lưu lượng dòng xe để đánh giá tỷ lệ số lượng xe máy, xe ô tô nhỏ và xe ô tô lớn - xe tải trong dòng xe giao thông ở Hà Nội;

- Đánh giá nồng độ các chất ô nhiễm trong không khí biến thiên theo giờ trong ngày, quan hệ giữa ô nhiễm không khí và lưu lượng dòng xe cũng như biến thiên của nó theo các ngày trong tuần (các ngày làm việc và các ngày nghỉ).

- Đánh giá ảnh hưởng của các yếu tố khí hậu đối với biến thiên của ô nhiễm không khí giao thông.

II. Thời gian và tần suất quan trắc

Đợt 1 quan trắc được tiến hành liên tục trong 2 tuần lễ, từ ngày 15 đến ngày 29 tháng 11 (mùa đông) năm 2004.

Đợt 2 quan trắc được tiến hành từ ngày 6 đến 19 tháng 6 năm 2005 (mùa hè).

Tần suất quan trắc được thực hiện 24 giờ/24 giờ trong ngày, mỗi giờ trong ngày lấy 1 lần số liệu kết quả đo lường.
....

Download tài liệu để xem thêm chi tiết.