40 bài cảm thụ văn học lớp 3 Các bài cảm thụ văn học lớp 3

  • Phát hành Sưu tầm
  • Đánh giá 2 đánh giá
  • Lượt tải 2.746
  • Sử dụng Miễn phí
  • Cập nhật 10/06/2017

Giới thiệu

Các em học sinh lớp 3 thường chưa thể hiện hết khả năng văn học nên chưa cảm thụ hết ý trong các bài văn bài thơ. Với 40 bài cảm thụ văn học lớp 3 chúng tôi giới thiệu ở trên để mọi người cho các bé tham khảo để cảm nhận tốt hơn các câu thơ, ý văn.

Các bài cảm thụ văn học cho học sinh lớp 3

1. Nghĩ về nơi dòng sông chảy ra biển, trong bài Cửa sông, nhà thơ Quang Huy viết:

Dù giáp mặt cùng biển
Cửa sông chẳng dứt cội nguồn
Lá xanh mỗi lần trôi xuống
Bỗng ... nhớ một vùng núi non.

Em hãy chỉ rõ những hình ảnh nhân hóa được tác giả sử dụng trong khổ thơ trên và nêu ý nghĩa của những hình ảnh đó.

Bài làm:

Những hình ảnh nhân hóa: Cửa sông dù giáp mặt cùng biển rộng nhưng chẳng dứt được cội nguồn; lá xanh trôi
xuống đến cửa sông bỗng nhớ một vùng núi non.

Qua những hình ảnh trên, tác giả muốn cảm luôn gắn bó, thủy chung, không quên cội nguồn (nơi đa sinh ra) của mỗi con
người.

2. Trong bài thơ Mặt trời xanh của tôi, nhà thơ Nguyễn Viết Bình có viết:

Rừng cọ ơi ! Rừng cọ!
Lá đẹp, lá ngời ngời
Tôi yêu thường vẫn gọi
Mặt trời xanh của tôi

Theo em, khổ thơ trên đa bộc lộ tình cảm của tác giả đối với rừng cọ của quê hương như thế nào?

Bài làm:

Khổ thơ bộc lộ tình cảm thiết tha yêu quý của tác giả đối với rừng cọ. Tác giả trò chuyện với rừng cọ như trò chuyện với người thân ("Rừng cọ ơi ! Rừng cọ !") tả những chiếc lá cọ vừa đẹp vừa ngời ngời sức sống. Hình ảnh "Mặt trời xanh của tôi" ở dòng thơ cuối không chỉ nói lên sự liên tưởng, so sánh chính xác của tác giả (lá cọ xòe những cánh nhỏ dài trong xa như mặt trời đang tỏa những tia nắng xanh) mà còn bộc rõ tình cảm yêu mến và tự hào của tác giả về rừng cọ quê hương.

3. Trong bài thơ Bè xuôi sông La, nhà thơ Vũ Duy Thông viết

Sông La ơi sông La
Trong veo như ánh mắt
Bờ tre xanh im mát
Mươn mướt đôi hàng mi

Đoạn thơ trên giúp em cảm nhận được vẻ đẹp của sông La như thế nào ?

Bài làm:

Đoạn thơ giúp ta cảm nhận được ve đẹp thật quến rũ của dòng sông La quê hương. Nhà thơ đa nhân hóa sông La một cách trìu mến như gọi một con người. Cách so sánh dong sông La "Trong veo như ánh mắt" làm cho ta thấy sắc màu trong xanh của dòng sông cũng đậm đà tình cảm. Những lũy tre rủ bóng xuống mặt sông cũng được nhân hóa thành: "Bờ tre xanh im mát. Mươn mướt đôi hàng mi" Vẻ đẹp của dòng sông, của bờ tre chẳng khác nào vẻ đẹp của một người con gái quê hương. Đó cũng chính là ve đẹp đậm đà tình cảm yêu thương gắn bó với con người.

4. Trong bài thơ Dòng sông mặc áo, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo có viết như sau:

Sáng ra thơm đến ngẩn ngơ
Dòng sông đa mặc bao giờ áo hoa
Ngước lên bỗng gặp la đà
Ngàn hoa bưởi đa nở nhòa áo ai.

Những câu thơ trên đa giúp em phát hiện ra vẻ đẹp gì của dòng sông quê hương tác giả?

Bài làm:

Bằng biện pháp nghệ thuật nhân hóa, nhà thơ đa miêu tả dòng sông quê hương thật đẹp: Sông cũng như người được mang trên mình chiếc áo rất đặc biệt. Đó là chiếc áo vừa có hương thơm ("thơm đến ngẩn ngơ") vừa có màu hoa thật đẹp và hấp dẫn ("ngàn hoa bưởi đa nở nhòa áo ai"). Dòng sông được mặc chiếc áo đó dường như trở nên đẹp hơn và làm cho tác giả thấy ngỡ ngàng, xúc động.

Nhấn chọn Tải về để tải toàn bộ 40 bài cảm thụ văn học lớp 3.